Thứ Bảy, 20 tháng 12, 2014

15 quy tắc trên bàn ăn của người Hàn Quốc

      1.    Chờ tới khi được ngồi
Người Hàn Quốc rất coi trọng thứ bậc trong xã hội và khi đã ngồi vào bàn ăn bạn phải nhớ quy tắc “kính trên nhường dưới”. Bạn chỉ ngồi xuống sau khi người lớn tuổi nhất đã ngồi xuống.Vị trí ngồi được xếp theo trình tự dựa trên địa vị xã hội hoặc thứ tự tuổi tác; người có địa vị xã hội thấp nhất hoặc ít tuổi nhất thì ngồi gần cửa ra vào nhất. 
      2.      Cách sắp xếp đồ ăn
Khi dọn bàn ăn người Hàn Quốc luôn đặt cơm và canh lên trước, canh được đặt bên phải cơm, sau đó đặt thức ăn rồi món chấm sẽ được đặt ở giữa, món ăn nóng và thịt đặt bên phải, món ăn lạnh được làm từ rau đặt bên trái.
      3.      Bữa ăn thông thường
Trên bàn ăn của người Hàn Quốc bao giờ cũng có cơm ăn kèm với món canh có nhiều bột nấu với thịt, rau, củ, quả, chén tương và kim chi. Ngoài ra còn có các món ăn được làm từ thịt và rau như thịt lát, rau sống trộn, dưa chuột muối, mắm tôm tép… Dù số món ăn có tăng nhưng nguyên liệu và phương pháp nấu ăn vẫn không bị trùng lặp. Tùy theo số món ăn mà có 3 đĩa, 5 đĩa, 7 đĩa, 9 đĩa, có khi lên đến 12 đĩa được bày ra trên bàn ăn.
du hoc han quoc
Bữa cơm hàng ngày của người Hàn Quốc

Đồ dùng của bữa ăn là đũa và thìa, đũa Hàn Quốc nhỏ hơn đũa Việt Nam, thìa là thìa cà phê, thường được làm bằng kim loại. Người Hàn Quốc cũng rất coi trọng truyền thống khi ăn uống vì vậy phải ngồi ngay ngắn trong trang phục gọn gàng. 
      4.      Trước khi bắt đầu ăn
Ở Việt Nam trước khi ăn chúng ta phải mời người lớn tuổi dùng bữa còn ở Hàn Quốc trước khi ăn mọi người thường nói Jalmukesumneda có nghĩa là tôi sẽ ăn hết mình.
      5.      Bắt đầu ăn
Bạn phải đợi người lớn tuổi nhất nâng đũa với thìa lên thì mới được ăn.
      6.      Trong bữa ăn:
Khi ăn cơm bạn hãy dùng bữa với thái độ khiêm tốn điều này sẽ để lại ấn tượng tốt với người Hàn Quốc chứ không phải khoác lác suốt bữa ăn.
      7.      Đừng ăn quá nhanh hay quá chậm
Khi dùng bữa với người Hàn Quốc bạn nên chú ý quan sát cách ăn uống, hãy cố gắng ăn cùng tốc độ với mọi người đặc biệt là người lớn tuổi nhất.
      8.      Bát cơm và canh
Người Hàn Quốc có quan niệm rằng chỉ người ăn mày mới bưng bát cơm và canh lên do vậy họ thường để bát cơm và canh trên bàn ăn.
      9.      Không chấm 2 lần
Trong bữa ăn của người Hàn Quốc có rất nhiều món ăn phụ kèm theo vì vậy khi đã cho thức ăn vào bát thì bạn đừng chấm lại món ăn đó.
      10. Rót đồ uống
Người trẻ tuổi luôn phải mời rượu người lớn tuổi trước, và khi người lớn tuổi chuyền ly cho người trẻ tuổi, họ phải nhận bằng hai tay và quay mặt đi chỗ khác để uống. Điều này được coi là phép lịch sự và lễ độ cơ bản nhất trong ăn uống ở Hàn.
du hoc han quoc
Rượu Soju của người Hàn Quốc
11.  Khi uống rượu
Bạn không nên từ chối lời mời uống rượu của người khác như thế được coi là bất lịch sự đặc biệt là lời mời của người lớn tuổi.
12.  Khi nhận thức ăn hay đồ uống
Khi được người lớn tuổi rót rượu hay gắp thức ăn bạn hãy giữ cốc hoặc bát bằng hai tay điều này luôn thể hiện sự kính trọng với đối phương.
13.  Cách dùng đũa và thìa
Một điều hết sức lưu ý là khi ăn bạn không được cầm đũa và thìa cùng một lúc vì người Hàn Quốc coi đó là cơm cúng. Thìa chỉ được dùng với cơm và canh. Đồng thời khi ăn bạn không được đặt đũa và thìa lên bát, ăn xong hãy đặt lại toàn bộ đĩa và thìa lên bàn ăn.
14. Nguyên tắc và thứ tự ăn
Trước tiên phải thử canh trước mới đến cơm hoặc các món ăn khác. Trong bữa ăn, nếu phải bỏ xương cá hay xương bò, lợn... thì phải bọc trong giấy ăn để không nhìn thấy, không được để trên bàn ăn.
Khi nhai thức ăn phải đóng miệng, không được mở. Không nên gây ra tiếng nhai thức ăn quá to. Sau bữa ăn, nếu dùng đồ vệ sinh răng như tăm thì phải một tay che miệng, một tay dùng tăm để người khác không nhìn thấy miệng mình. Không đọc sách báo hay xem TV khi đang ăn. 
15.  Không lãng phí đồ ăn
Người Hàn Quốc khi ăn xong thường không bỏ đi thức ăn thừa mà cất cẩn thận để dùng tiếp. Hơn nữa người Hàn Quốc thường hay dùng bữa sáng tại nhà nên đồ ăn từ hôm trước thường dùng để ăn sáng hôm sau.
Thông tin chi tiết và du học Hàn Quốc xin liên hệ:
Số 48, ngách 2, ngõ Simco, đường Phạm Hùng, Hà Nội
Email: duhocvietphatvti@gmail.com 
ĐT: 04 62 96 75 42
Hotline: 098 310 2258

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét