Trước năm 2000, người Việt Nam, trong đó có giới trẻ chỉ biết
đến một đất nước có tên gọi là Nam Triều Tiên, miền nam thù địch của ngưởi bạn
anh em Bắc Triều Tiên. Không ai biết đầy đủ về một đất nước Nam Triều Tiên hay
Hàn Quốc như thế nào? Nền văn hóa ấy ra sao? Thế mà chỉ sau năm 1998, người
Việt đã biết đến đất nước ấy thực sự rõ ràng, biết rõ nền văn hóa ấy như thế
nào và người Việt yêu thích những gì đến từ nền văn hóa ấy?
Điệu múa truyền thống của người Hàn Quốc |
Hàn lưu du nhập vào Việt Nam những giá trị của một xã hội
hiện đại, những giá trị ấy cũng mang các đặc điểm văn hóa truyền thống Hàn Quốc
và Việt Nam. Do đó, hai nền văn hóa có nhiều điểm tương đồng và lịch sử cũng có
những điểm tương đồng. Về mặt tư tưởng, văn hóa Hàn Quốc và văn hóa Việt Nam
đều mang nặng tính nhân nghĩa. Tuy nhiên, tính nhân nghĩa trong văn hóa Hàn
Quốc hướng đến sự hài hòa, còn tính nhân nghĩa trong văn hóa Việt Nam mang nặng
tình yêu thương đồng loại, dân tộc và cố kết cộng đồng, song hai tư tưởng này
không đối lập nhau mà ngược lại chúng lại gần nhau. Những bộ phim của nền điện
ảnh Hàn Quốc được nhập khẩu vào Việt Nam theo con đường thương mại hoặc theo
con đường giao lưu kinh tế đều thể hiện giá trị nhân văn về tình yêu nam nữ, về
đạo lý ở hiền gặp lành... Những điều ấy phù hợp với lối suy nghĩ của người Việt
Nam nên chúng dễ dàng được đón nhận.
Từ sau năm 1998, những bộ phim được trình chiếu trên Đài
truyền hình Việt Nam đã đem đến cho khán giả Việt sự thích thú và yêu mến đặc
biệt. Những cảnh quay lãng mạn, những lời thoại nhẹ nhàng dễ đi vào lòng người
đã lấy được cảm xúc của người xem. Khán giả Việt yêu mến điện ảnh Hàn Quốc từ
ấy. Thanh niên Việt đã thích thú văn hóa Hàn Quốc từ ấy. Văn hóa Hàn Quốc đã
chọn cách thâm nhập vào Việt Nam rất nhẹ nhàng và “từ tốn”. Bắt đầu từ thể loại
phim truyền hình, một thể loại giải trí nghe nhìn tác động lâu dài tới người
xem và có thể được trình chiếu theo khung thời gian mềm dẻo.
Phim Hàn Quốc |
Có thể nói, cũng
bắt đầu từ phim truyền hình, các clip quảng cáo ngắn xen giữa những đoạn phim
truyền hình đã quảng bá hàng hóa Hàn Quốc có hiệu quả hơn bao giờ hết. Nhờ có
điện ảnh, nhiều thanh niên Việt đã hiểu hơn về những vấn đề tình yêu của lứa
tuổi mình, một chủ đề mà điện ảnh Việt Nam đã không khai thác tới. Các bậc cha
mẹ đã cảm thấy nên quan tâm hơn nữa đến đời sống riêng tư của mình và cũng có
dịp so sánh vai trò làm cha làm mẹ của mình với những nhân vật cha mẹ trong
phim theo văn hóa Hàn Quốc. Đó là sự tương đồng về bổn phận làm cha mẹ, nhưng
khác biệt trong cách suy nghĩ và thể hiện tình cảm với con cái. Rõ ràng cách
thể hiện tình yêu trong phim Hàn đã khiến nhiều bạn trẻ thích thú và phù hợp
với họ trong cuộc sống hòa bình, đầy đủ vật chất. Sự tiếp nhận ấy đã được thể
hiện trong một số màn tỏ tình ấn tượng của các bạn sinh viên được báo chí và
trên internet đăng tải gần đây.
Từ đó mà ẩm thực Hàn Quốc cũng được người Việt biết đến nhiều hơn. Ẩm thực
Hàn Quốc vừa mang lại sự khác lạ về mặt vị giác vừa thể hiện sự mới lạ về màu sắc
lại vừa tương đồng khẩu vị của người Việt Nam nên đã nhanh chóng được người Việt
Nam đón nhận, chẳng hạn như món kim chi đã xuất hiện trong ẩm thực Việt Nam một
cách lặng lẽ. Một số phụ nữ nội trợ Việt đã chế biến món kim chi kiểu Hàn nhưng
theo nguyên liệu Việt mà vẫn giữ được cơ bản vị của món kim chi. Điều ấy đã tạo
nên nét mới trong ẩm thực Việt.
Kim chi Hàn Quốc |
Về mặt vật chất, hàng hóa Hàn Quốc vừa đáp ứng
được tâm lý người Việt tốt, đẹp nhưng không rẻ, theo tâm lý “tiền nào của ấy”,
vừa phù hợp với gu tiêu dùng và thẩm mỹ của người Việt, trong đó, có các bạn trẻ,
vì vậy, chúng được đón nhận rất nhiệt tình. Quá trình tiêu thụ các sản phẩm của
nền văn hóa Hàn Quốc dần dần tạo nên những giá trị mới, không tương đồng với
giá trị cũ của phần lớn các thanh niên Việt Nam.
Số 48, ngách 2, ngõ Simco, đường Phạm Hùng, Hà Nội
Website : http://duhocvietphat.edu.vn/
Email : duhocvietphatvti@gmail.com
Facebook : https://www.facebook.com/DuHocHanQuocVTI
ĐT: 04 62 96 75 42
Hotline: 098 310 2258
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét